Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Kê khai thuế qua mạng - nhiều doanh nghiệp còn dè dặt

Kê khai và nộp thuế qua mạng internet là một trong những hoạt động cải cách thủ tục hành chính thuế, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Tuy nhiên, một số bất cập về hạ tầng, sự cố mạng điện tử,... khiến nhiều doanh nghiệp (DN) nhất là các DN thuộc cấp Chi cục Thuế quản lý vẫn còn dè dặt.

Theo Luật Quản lý thuế sửa đổi mới có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 7 tới, tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử. Thừa Thiên - Huế là một trong những địa phương được sự quan tâm chỉ đạo của Tổng cục Thuế về triển khai lộ trình này, với phương châm triển khai đúng trình tự các bước thực hiện, trên cơ sở tuyên truyền thấu đáo về mục đích ý nghĩa của việc kê khai thuế qua mạng. Qua đó, mọi DN đều thấy hết những thuận lợi, tiện ích mà họ đăng ký tham gia với tinh thần vừa quyền lợi vừa trách nhiệm trong việc góp phần cùng ngành thuế từng bước hiện đại hóa các khâu thu nộp thuế.



Cuối năm 2011, Cục Thuế Thừa Thiên - Huế chính thức khởi động chủ trương kê khai thuế qua mạng với nhiều hình thức như: thông qua chỉ đạo của chính quyền địa phương, kết hợp các ngành chức năng để triển khai, tổ chức tập huấn nội bộ ngành thuế và cho khối DN đang kê khai nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh. Với tinh thần của ban chỉ đạo ngành thuế, tập trung tuyên truyền và hướng dẫn cho các DN thuộc Cục Thuế tỉnh quản lý thực hiện trước, rút kinh nghiệm về kết quả đạt được và triển khai trên diện rộng đến các chi cục thuế các huyện, thị xã, TP Huế. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, trên địa bàn có hơn 630 DN đăng ký kê khai thuế qua mạng tại Cục Thuế tỉnh. Nhìn chung, chất lượng tờ khai đều đạt yêu cầu đề ra, chưa có DN chậm trễ về thời gian kê khai. Ðiều đáng nói, qua các DN kê khai thuế qua mạng đều có suy nghĩ chung là đã tạo thuận lợi nhiều cho tổ chức nộp thuế, giảm chi phí đi lại; nhất là những ngày mưa gió, lụt bão.

Tuy nhiên, đi sâu tìm hiểu thì băn khoăn lớn nhất của người nộp thuế vẫn là mong sao giảm bớt các lỗi kỹ thuật, các sự cố mạng để họ yên tâm khỏi phải lo trễ hạn nộp. Một DN trên địa bàn thẳng thắn bày tỏ: Mặc dù hoạt động kê khai thuế qua mạng đã thực hiện rộng rãi nhưng việc kiểm soát chưa kịp thời, cơ quan thuế chưa quản lý được dữ liệu khai thuế mà còn để "rơi rớt" trên đường truyền. Một số lỗi kỹ thuật thường gặp nhất là tờ khai không hợp lệ nhưng hệ thống khai thuế vẫn nhận, lỗi hệ thống khiến tờ khai không chuyển được đến cơ quan thuế nhưng ứng dụng vẫn báo đã chuyển thành công với người khai thuế.

Một số doanh nghiệp lại phàn nàn: Có ghi nhận trường hợp lỗi kỹ thuật nhưng lại không hỗ trợ đầy đủ dẫn đến một số hồ sơ khai thuế qua mạng không thể tra cứu được thông tin người nộp thuế đến nay vẫn chưa khắc phục được. Ngay cả chính sách gia hạn thuế gần đây, ứng dụng không xử lý tự động và kịp đối chiếu với những tờ khai đã nhận tin trước đây, dẫn đến nợ sai, tính phạt oan cho người nộp thuế. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin còn nhiều bất cập, tình trạng nghẽn mạng, sự cố mạng,... cũng gây ra nhiều phiền toái cho người nộp thuế. Bởi vậy, tình trạng DN kê khai thuế qua mạng nhưng vẫn phải đi đến cơ quan thuế thao tác bằng tay vẫn diễn ra. Mặt khác, một số DN nhỏ vẫn e ngại mức chi phí ban đầu phải trả cho các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số trong điều kiện phát sinh thêm chi phí, một số DN thì ngại tiếp xúc với đổi mới công nghệ trong điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn.

Phải thừa nhận việc khai thuế qua mạng trong những năm qua đã không còn cảnh xếp hàng chờ kê khai và nộp thuế như trước đây, đặc biệt giảm bớt áp lực xử lý hồ sơ của cán bộ ngành thuế, nhất là tờ khai thuế giá trị gia tăng vào ngày 20 hằng tháng. Chi phí quản lý lưu trữ hồ sơ khai thuế bằng giấy hằng năm là khá lớn. Bởi vậy, việc kê khai, nộp thuế qua mạng tiết kiệm được khoản kinh phí rất lớn cho xã hội. Tuy nhiên, vẫn cần phải chỉnh sửa kịp thời những bất cập như đã nêu trên thì mục tiêu tổng số DN trên địa bàn kê khai thuế qua mạng mà Cục Thuế tỉnh đặt ra cho Chi cục Thuế TP Huế trong năm 2013 mới thành hiện thực.

Hiện Cục Thuế Thừa Thiên - Huế đã và đang tập trung triển khai thực hiện tại Chi cục Thuế TP Huế , với tư tưởng chỉ đạo là tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của kê khai thuế qua mạng, tập huấn cho các DN trên địa bàn để từ đó họ thấy được quyền lợi và trách nhiệm để tự đăng ký kê khai qua mạng. Theo kế hoạch từ đầu quý II-2013, tại Chi cục Thuế TP Huế có khoảng 200 DN đi vào kê khai thuế qua mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét