Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Bắt buộc áp dụng chữ ký số vào khai báo hải quan

Bắt buộc áp dụng chữ ký số vào khai báo hải quan
Sử dụng chữ ký số trong khai báo hải quan
Bộ Tài chính dự kiến từ quý 3 hoặc quý 4 năm nay sẽ bắt buộc doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong khai báo hải quan điện tử (HQĐT) cũng như người khai phải có chứng chỉ đã qua đào tạo.
Đây là thông tin được Phó trưởng phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan TPHCM, ông Phan Bình Tuy cho biết tại buổi họp báo của đơn vị này diễn ra chiều ngày 20-3.
Ông Tuy cho hay, quy định sử dụng chữ ký số và người khai hải quan phải có chứng chỉ đã qua đào tạo được cơ quan quản lý xác định tại Nghị định 87/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 196/2012/TT-BTC.
Cũng theo đó, doanh nghiệp thực hiện quy trình thủ tục HQĐT theo Nghị định 87 phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, trong đó có yêu cầu về chữ ký số.
Đồng thời, người khai hải quan phải được đào tạo qua các cơ sở đào tạo và có khả năng sử dụng thành thạo hệ thống khai HQĐT.
Theo các văn bản kể trên, quy định này bắt đầu có hiệu lực từ 1-1-2013. Tuy nhiên, do thời gian từ thời điểm ban hành quy định đến thời điểm có hiệu lực tương đối ngắn, doanh nghiệp không chuẩn bị kịp nên Tổng cục Hải quan đã có thông báo chưa bắt buộc áp dụng ngay mà cho phép doanh nghiệp chuyển đổi từ từ.
Mới đây, Tổng cục Hải quan bàn bạc và dự kiến, từ quý 3 hoặc quý 4 năm nay sẽ chính thức áp dụng bắt buộc hai quy định kể trên.
Theo ông Tuy, sau thời điểm kể trên, cơ quan quản lý sẽ có những phương án kiểm soát đối với doanh nghiệp. Trong đó, sẽ thu hồi tài khoản khai báo HQĐT (user name và passworl) để chuyển đổi sang chữ ký số.
Bên cạnh đó, người khai hải quan phải trình chứng chỉ đào tạo để được thực hiện nghiệp vụ. Nếu không có, bắt buộc doanh nghiệp phải qua đại lý hải quan. Ở thời điểm hiện tại, số lượng đại lý hải quan đang hoạt động trên địa bàn TPHCM khoảng 60 đơn vị.
Ông Tuy cho biết thêm, hiện có rất nhiều cơ sở đào tạo nên doanh nghiệp có thể dễ dàng đi học. Trong đó, tại TPHCM có ba cơ sở đào tạo là Trường Đại học Tài chính và Marketing, Cao đẳng Tài chính Hải quan (trường công) và Cao đẳng Việt Mỹ (trường tư). Thời gian học là 3 tháng với 12 môn học.
Ngoài ra, hiện tại cũng có rất nhiều cơ sở đào tạo đang chuẩn bị được mở trên cơ sở được Bộ Giáo dục cấp giấy phép và Tổng cục Hải quan thông qua chương trình đào tạo.
Tỷ lệ hàng hóa luồng xanh tăng vọt
Theo số liệu do Cục Hải quan TPHCM công bố, đến thời điểm này đã có 9/12 chi cục hải quan trên địa bàn đã thực hiện thủ tục HQĐT theo Nghị định 87, bao gồm: Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (cảng Cát Lái), khu vực 3, Tân Cảng; Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Quản lý hàng gia công, Chuyển phát nhanh, khu vực 2; cảng Hiệp Phước, Quản lý hàng đầu tư.
Trong tháng 3, các chi cục còn lại là Hải quan khu vực 4, Khu chế xuất Linh Trung; Khu chế xuất Tân Thuận sẽ hoàn thành cập nhật hệ thống dữ liệu hải quan theo phiên bản 4 (vào 25-3) để toàn cục áp dụng.
Cũng theo Cục Hải quan TPHCM, từ ngày 4-3, thời điểm đơn vị này bắt đầu triển khai, tỷ lệ hàng hóa được phân luồng xanh đạt 60,2%; luồng vàng 26,7% và luồng đỏ 13,1%. So với thời điểm áp dụng quy trình cũ, luồng xanh đã tăng mạnh trong khi luồng vàng và đỏ đã giảm.
Trong 60% hàng hóa được phân luồng xanh thì có đến 52% là xanh (không kiểm tra hàng hóa, được thông quan ngay và không phải đến cơ quan hải quan xác nhận trên tờ khai) và 8% là xanh có điều kiện (doanh nghiệp in 1 tờ khai và các chứng từ để kiểm tra. Nếu đúng sẽ được thực hiện thông quan).
Nếu xét theo hàng nhập khẩu và xuất khẩu thì tỷ lệ luồng xanh ở nhập khẩu là 40%; hàng xuất khẩu là 80% nên tính chung cả hàng nhập khẩu và xuất khẩu là 60%.
Bình quân, mỗi ngày cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý 5.000 tờ khai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét